# 1. CÂU CHUYỆN VỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Trong tài chính, chúng ta có một trích dẫn "Cash is king" ("Tiền mặt là vua") vì tiền mặt là tài sản thanh khoản cao, chuyển đổi nhanh thành bất kỳ tài sản nào, tiện ích trong mọi hoàn cảnh. Trong vấn đề phát triển nói chung, dù là cá nhân hay doanh nghiệp, chúng tôi xin mạn phép đưa thêm một quan điểm nữa, đó là "Thông tin là vua". Đúng vậy, trong thời đại tốc độ thông tin như vũ bão ngày nay, cá nhân nào, doanh nghiệp nào có thông tin nhanh, chuẩn và biết cách tận dụng hiệu quả nhất sẽ có thể chuyển mình vượt trội và chiến thắng. 


Từ trải nghiệm bản thân khoảng 15-20 năm về trước, chúng tôi đã từng nhiều lúc loay hoay trên con đường lựa chọn và kiến tạo tương lai sự nghiệp của mình. Chúng tôi không có những buổi hướng nghiệp bài bản từ nhà trường và xã hội, rất ít thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các ngành nghề tiềm năng, nhu cầu xã hội, bộ kỹ năng và kiến thức cần trang bị. Và chúng tôi, chính bản thân phải tự trải qua nhiều lần thử sai, để tích lũy được những trải nghiệm và kinh nghiệm như ngày nay. 


Rất nhiều người thời chúng tôi đã từng chọn trường học, ngành học, công việc đi làm, chứng chỉ nghề nghiệp, các khóa học, nhiều khi chỉ với những lý do dạng vì điểm cao, ngành hot, vì đại đa số mọi người chọn thế, tất cả đều chỉ là thông tin từ quá khứ chứ không đoán định được xu hướng hay triển vọng tương lai của 4 năm sau khi ra trường, hay thậm chí của một vài năm sau khi đã đi làm. Dường như khá ít lý do hay động cơ nào đào sâu vào nhu cầu, năng lực, tiềm năng hay sự phù hợp của bản thân, và dù có muốn cũng rất khó để mỗi cá nhân đánh giá được khi chưa thực sự bước chân vào con đường đó. Phải nói việc định hướng sự nghiệp tương lai giống như đứng trước một ngã rẽ có rất nhiều con đường mà không có kính viễn vọng thì không thể nào nhìn thấy trước được con đường đó. Lúc đó, người ta sẽ ước phía cuối con đường kia có người từng đi qua, quay lại và báo lại cho mình biết.


Khi mà thế giới biến đổi từng ngày, chúng tôi mong rằng với những kinh nghiệm và trải nghiệm của mình trên những con đường chúng tôi đã từng qua sẽ đồng hành giúp các anh chị và các bạn học viên lựa chọn được con đường phát triển sự nghiệp đúng đắn và tối ưu nhất, cũng như kịp thời tiếp cận được những kiến thức thực tiễn và cần thiết nhất cho sự phát triển của mình.

FINANCE CAREER 

APTITUDE TEST